Lượt xem: 1371

Hương vị ngọt ngào từ trái mận xanh ngọt Thanh Ngân

Nói đến trái mận xanh đường (xanh ngọt) chắc hẳn có rất nhiều người biết đến, bởi đây là giống mận được xem như loại trái cây “đặc sản” của thành phố Sóc Trăng. Trong số các vườn mận xanh đường ở khu vực Phường 8, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng thì vườn mận xanh ngọt của chị Huỳnh Thị Ngân đã được công nhận là vườn cây đầu dòng, do nhiều cây có tuổi đời hơn 40 năm tuổi và cây mận đạt các tiêu chuẩn cũng như chất lượng theo quy định.

 


Trái mận xanh ngọt Thanh Ngân có màu sắc đẹp, chất lượng trái ngon được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Nhiệt tình dẫn chúng tôi ra thăm cây mận lâu năm nhất trong vườn mận xanh ngọt đã qua nhiều thập kỷ, chị Huỳnh Thị Ngân bộc bạch, tôi về làm dâu tại gia đình tính đến nay đã hơn 30 năm, nhưng vườn mận do ba chồng trồng trước khi tôi về sinh sống trong gia đình hơn 12 năm. Tính đến thời điểm hiện tại thì cây mận “lão” trong vườn hơn 40 năm tuổi, mặc dù cây lâu năm nhưng năng suất trái rất cao, chất lượng trái vẫn đảm bảo, thậm chí thịt trái mận ngày càng chắc và ngọt hơn.

    Hướng ánh mắt nhìn lên cây mận “lão” tìm trái mận đã chín, mời khách dùng thử, chị Ngân tiếp lời, hơn 30 năm trước trong vườn chỉ trồng vài cây mận quanh khu vườn trồng mía. Mặc dù số lượng cây mận ít nhưng sản lượng trái nhiều, gia đình ăn không xuể nên má chồng tôi thu hoạch mận đem ra con lộ giao thông trước cửa nhà bán cho khách đi đường và người mua mận thường hay gọi mận của má tôi bán là “mận bà lão”, thời điểm đó giá bán mận rất thấp. Tuy nhiên, nhờ chất lượng trái mận ngon nên cứ tới mùa mận, có rất nhiều người tìm đến tận nhà để mua mận thưởng thức. Thấy người tiêu dùng ưa chuộng trái mận xanh ngọt của gia đình, tôi quyết định chiết nhánh mận để trồng từ từ cho đến lúc mận trồng phủ kín diện tích vườn 3.500 m2. Hiện tại, vườn mận có tuổi đời từ 10 năm đến hơn 40 năm tuổi, chất lượng trái cả vườn đồng đều, ngon ngọt như nhau.

    Theo lời của chị Ngân, từ lúc chiết nhánh cây, đem đi trồng và đến lúc thu hoạch trái khoảng 18 tháng. Mận cho trái vào tháng 10 âm lịch năm trước và thu hoạch trái kéo dài liên tục cho đến tháng 4 âm lịch năm sau mới hết vụ mận. Trong khoảng thời gian trên, cây mận đơm hoa kết trái liên tục, cách 1 tuần thu hoạch trái 1 đợt (thu hoạch 4 đợt trái/tháng). Điểm nổi bật của cây mận xanh ngọt tại hộ chị Ngân là trong suốt mấy mươi năm trồng, vườn mận không có dịch bệnh tấn công; tuổi thọ cây lên đến vài chục năm vẫn xanh tốt, cho trái đầy cành và cây càng lâu năm chất lượng trái càng ngon. Cùng với đó, cây mận ít tốn công chăm sóc, ít tốn phân bón kể cả nước tưới, vài ba ngày mới tưới nước cho vườn mận 1 lần, vào thời điểm mùa nắng nóng. Đặc biệt, cây mặn xanh ngọt vẫn phát triển bình thường khi dùng nước tưới có độ mặn 3‰ - 4‰, trong điều kiện cây không bị ngập nước. Thông qua, diện tích vườn 3.500 m2, sản lượng trái mận thu về hàng năm hơn 7,5 tấn trái. Tính riêng mùa vụ mận năm 2023, ước sản lượng sau thu hoạch dứt điểm (tháng 4/2023) sẽ thu về hơn 8 tấn trái, giá bán mận tại vườn 80.000 đồng/kg, trừ chi phí hộ chị Ngân thu về số tiền 630 triệu đồng.

    Gương mặt rạng ngời niềm vui, chị Ngân chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi và vui mừng khi vườn mận của gia đình tôi đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng công nhận là vườn cây đầu dòng cây mận xanh ngọt Thanh Ngân. Sau khi vườn mận được công nhận vườn cây đầu dòng, tôi tiến hành xin phép ngành chuyên môn, sản xuất cây mận giống cung cấp ra thị trường, với mong muốn đưa giống mận xanh ngọt đạt tiêu chuẩn tốt nhất đến hộ dân có nhu cầu trồng cây mận xanh ngọt trên địa bàn tỉnh, vì cây mận xanh ngọt có giá trị kinh tế cao nên việc trồng mận sẽ góp phần phát triển kinh tế cho nhà vườn. Đồng thời, tôi sẽ thu mua sản phẩm trái mận xanh ngọt sau thu hoạch của hộ mua cây giống do tôi sản xuất, nếu hộ đồng ý ký kết hợp đồng liên kết. Hiện tại, cây giống đang được sản xuất nhằm kịp thời cung cấp đến bà con đặt hàng. Cây mận giống có giá từ 150.000 đồng - 200.000 đồng/cây (bao trồng sống từng cây), kèm hướng dẫn về kỹ thuật trồng mận. Dự kiến trong năm 2023, tôi sẽ sản xuất 3.000 cây mận xanh ngọt giống”.

    Đồng chí Huỳnh Hoài Nam – Thành ủy viên, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Sóc Trăng, thông tin: “Trên địa bàn Phường 8, thành phố Sóc Trăng có 4 vườn mận có diện tích lớn; trong đó, có vườn cây đầu dòng cây mận xanh ngọt Thanh Ngân, đây là vườn mận rất lâu năm, cho sản lượng trái lớn, thị trường rất ưa chuộng nên trái sau thu hoạch không đủ cung ứng đến người tiêu dùng. Tới đây, để quảng bá rộng rãi với du khách đến Sóc Trăng về sản phẩm trái mận xanh ngọt, chúng tôi sẽ liên kết các đơn vị làm du lịch, mở thêm tour du lịch sinh thái đến tham quan vườn mận xanh ngọt. Bên cạnh đó, phối hợp nhà vườn mận xanh ngọt Thanh Ngân sản xuất cây giống cung ứng đến hộ dân có nhu cầu”.

    Theo đánh giá của hầu hết người tiêu dùng, khi thưởng thức trái mận của vườn mận xanh ngọt Thanh Ngân đều cho rằng, mận có màu sắc đẹp mắt trên thân trái khi chín có sọc màu hồng nhạt, phần đích trái mận màu hồng đậm, mận có mùi thơm đặc trưng tự nhiên của trái, thịt trái chắc có vị ngọt thanh mát. Chất lượng trái qua bao nhiêu năm vẫn giữ vững ổn định, nhờ được canh tác theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, trái mận xanh ngọt Thanh Ngân luôn đứng vững trên thị trường và khách hàng đặt hàng liên tục khi đến mùa thu hoạch mận, nên sản phẩm trái mận xanh ngọt Thanh Ngân luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 385
  • Trong tuần: 70,812
  • Tất cả: 11,802,819